วิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย วิจิตตรา จันทร์ศิริ
มหาวิทยาลัยบูรพา สิงหาคม 2559
สรุปวิจัย
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมอง เป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้ นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้ นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
3) เพื่อวัดเจตคติต่อการปฏิบัติกิจกรรมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน
กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหวาง 5-6 ปี ที่กาลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนวัดระเบาะไผ อําเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างเจาะจง จํานวน 35 คน ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้ งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบประเมิน ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานโดยผู้เชี่ยวชาญคู่มือ การใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและแบบวัดเจตคติของ เด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผลการวิจัย รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 6 ขั้ นตอนคือ
1)ขั้นสร้างความสนใจ
2) ขั้นวางแผน
3) ขั้ นปฏิบัติกิจกรรม
4)ขั้นทบทวน
5) ขั้นนําเสนอ
6) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
มีความเหมาะสมมากทุกด้าน โดยทุกประเด็นมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหวาง 3.75-4.25 เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็ นฐานมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกวาก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานอยูในระดับดี
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี
เรื่อง กลางวันกลางคืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น