วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 วันพุธ ที่ 19 เดือนเมษายน พ.ศ.2562


       ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊กสวัสดี   

วันนี้มีการเรียนการสอนคาบสุดท้ายอาจารย์ได้พูดถึงกรอบมาตรฐานที่เรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษคนละ 1 แผ่นเขียนแผนผังหน่วยนก แต่ก่อนจะลงมือทำอาจารย์ได้เขียนยกตัวอย่างหน่วยไข่ให้ดูก่อน


อาจารย์ได้อธิบายถึงการจัดประสบการณ์ที่จะสอนให้กับเด็กต้องคำนึงถึง 4 สาระ ในแผนหลักสูตรปฐมวัยด้วย ซึ่ง 4 สาระการเรียนรู้มีดังนี้

1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก  เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตา อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงวิธีการดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและแสดงมารยาทที่ดี
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชนรวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3. ธรรมชาติรอบตัว  เด็กควรจะได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวันกลางคืน ตลอดจนปลูกฝังให้เด็กเกิดความรักความหวงแหนในโลกใบนี้
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก  เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสำรวจ ค้นคว้าและทดลองสิ่งต่างๆ รวมทั้งการสื่อสารต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน




จากนั้นก็ได้ลงมือทำแผนผังหน่วยนก




อาจารย์ได้อธิบายเชื่อมโยงถึงกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ในหน่วยนก แล้วก็เปรียบให้เห็นแต่ละสาระ






🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻



บรรยากาศในห้องเรียน








การบ้านแผ่นพับ






ความรู้ที่ได้รับ : ได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนผังที่จะนำไปสอนเด็กต้องดูกรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์ควบคู่กับดูสาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เผื่อวันข้างหน้าจะนำไปทำแผนและสอนเด็กได้ อาจารย์ได้ให้สังเกตหรือข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆเพิ่มเติมเพื่อจะนำไปพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น


💙💚💛💜คำศัพท์ภาษาอังกฤษวันนี้💙💚💛💜
evaluation = การประเมิน
development = การพัฒนา
adjust = ปรับปรุง
observe = สังเกต
environment = สิ่งแวดล้อม


ประเมินตนเอง ➨ ในรายวิชานี้ก็ได้ตั้งใจเรียนไม่เคยขาดเรียนเลย 
ประเมินเพื่อน ➨ เพื่อนๆน่ารักมากเลยค่ะ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอดภาคเรียนเลย
ประเมินอาจารย์ ➨ อาจารย์น่ารักมากค่ะ ขอบคุณอาจารย์สำหรับคำแนะนำ และข้อเสนอแนะต่างๆ ดิฉันจะนำข้อผิดพลาดไปพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นค่ะ 





ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊กขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น