วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปวิจัย

วิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย วิจิตตรา  จันทร์ศิริ

มหาวิทยาลัยบูรพา สิงหาคม 2559 

คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ด้วยวิธีคิดจะสามารถนำคณิตศาสตร์ไปแก้ไขวิทยาศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผล คณิตศาสตร์ยังเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เช่น ทักษะการคิดวิเคราห์ ทักษะการแก้ปัญหา อีกทั้งยังส่งเสริมให้เป็นคนช่างสังเกต รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และแสดงความคิดออกมาเป็นระเบียบ ง่าย สั้น และชัดเจน ทักษะทางคณิตศาสตร์เป็นการพัฒนาที่มีแบบแผน จึงมีการจัดประสบการณ์และจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กมีความรู้พื้นฐานในเรื่องการสังเกต การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ  การวัด การจัดหมวดหมู่ การนับ เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้น ทักษะคณิตศาสตร์จึงมีความสำคัญสำหรับเด็ก ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อเด็กปฐมวัย จึงควรต้องมีกรส่งเสริมให้มีการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และฝึกฝนให้สามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตได้


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุ๊กดิ๊กน่ารัก


สรุปวิจัย

วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมอง เป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้ นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้ นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
3) เพื่อวัดเจตคติต่อการปฏิบัติกิจกรรมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน

 กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหวาง 5-6 ปี ที่กาลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนวัดระเบาะไผ อําเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างเจาะจง จํานวน 35 คน ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้ งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบประเมิน ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานโดยผู้เชี่ยวชาญคู่มือ การใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและแบบวัดเจตคติของ เด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ผลการวิจัย รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 6 ขั้ นตอนคือ
            1)ขั้นสร้างความสนใจ
            2) ขั้นวางแผน
            3) ขั้ นปฏิบัติกิจกรรม
            4)ขั้นทบทวน
            5) ขั้นนําเสนอ
            6) ขั้นประเมินผลการเรียนรู้

มีความเหมาะสมมากทุกด้าน โดยทุกประเด็นมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมระหวาง 3.75-4.25 เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็ นฐานมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกวาก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เจตคติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานอยูในระดับดี


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี
เรื่อง กลางวันกลางคืน







รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น