วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปการสอน

การเรียนการสอนขั้นพื้นฐาน ระดับปฐมวัยโรงเรียนประถม เกรท บาร์ ในเบอร์มิงแฮม 
จาก...โทรทัศน์ครู


ในคลิปวีดีโอจะเป็นการเรียนการสอนของครูแต่ละคน จะมีมีธีการสอนในรูปแบบที่แตกต่างกันตามความรู้และความเข้ใจของตัวเด็ก และจะมีการพัฒนาเป็นขั้นๆไปในแต่ระดับชั้น โดยหลักสูตรคณิตศาสตร์ของโรงเรียน ในหนึ่งภาคเรียนจะเรียนคณิตศาสตร์เพียงสัปดาห์ละครั้ง

➨ ครูวาเนสซา เรียนข้างนอกห้องเรียนโดยการถามเด็กเกี่ยวกับจำนวนมากกว่าน้อยกว่าแล้วให้เด็กหยิบเอาตัวเลขไปหนีบข้างหน้าหรือข้างหลังตัวเลขที่เป็นโจทย์ที่หนีบอยู่ เป็นการเรียนรู้การเรียงลำดับจำนวน มากกว่า น้อยกว่า
➨ ครูอแมนดา จะสอนคณิตศาสตร์ โดยจะบอกจำนวนแล้วให้เด็กวิ่งไปหยิบเลขใบนั้นมา ซึ่งแต่ละใบจะวางกระจายกันอยู่ เป็นการทดสอบการสังเกต ฝึกการนับจำนวน ความแม่นยำ และฝึกสมาธิ รวมถึงได้เคลื่อนไหวร่างกายในการวิ่งไปหยิบภาพตัวเลขเป็นการส่งเสริมพัฒนาการหลายด้านในการเรียนคณิตศาสตร์
➨ครูเรเชล สอนเนิร์สเซอรี่โดยการทำกิจกรรมวงกลมแล้วครูถามเด็กว่า "เรามานับกันว่า มีเท่าไหร่กันจ้ะ" แล้วให้เด็กช่วยกันตอบ มีการสอนการนับจำนวนตุ๊กตาแล้วให้เด็กแต่ละคนช่วยกันนับ และมีการใช้เพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เป็นสื่อการสอนพร้อมกับทำท่าประกอบ มีอุปกรณ์ที่เด็กสามารถเห็นภาพได้ชัดเจน  เป็นการทดสอบความรู้ความเข้าใจของเด็กเกี่ยวกับการนับจำนวน เรียนการรู้จักตัวเลข การนับจำนวน และการคำนวณ ที่เป็นพื้นฐานกรแก้โจทย์คณิตศาสตร์ แต่เป็นการสอนที่ต้องใช้เวลา เริ่มต้นตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนแน่ใจว่าเด็กเข้าใจตัวเลขจริงๆ แล้วทุกครั้งที่ีมีการเรียนการสอนจะมีการบันทึกพัฒนาการเด็กแต่ละคนว่าเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการอย่างไรและต้องพัฒนาอย่างไร แล้วจึงพัฒนาคณิตศาสตร์ในขั้นต่อไป

ครูที่นี่จะสอนให้เด็กเรียนรู้รายบุคคล ครูจะให้เด็กเลือกสิ่งที่อยากจะเรียนรู้มา 1 อย่างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เป็นการฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองและเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจและมีการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ่น

โดยในแต่ละสัปดาห์ครูก็จะมาประชุมกันปรึกษาหารือถึงพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กว่ามีการพัฒนาไปถึงขั้นไหนเพื่อที่จะทำแผนการเรียนรู้ของเด็กในสัปดาห์หน้า เป็นการพัฒนาเด็กให้เป็นไปตามพัฒนาการ ซึ่งจะทำแบบนี้ตลอดจะมีการวางแผน ประเมินผล ติดตาม ตลอดการเรียนรู้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


ดูเพิ่มเติม...https://www.youtube.com/watch?v=eftDXPGKtMs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น